วันเสาร์ที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2555

“สวัสดีเมืองขอนแก่น”


การท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น


พระธาตุขามแก่น เสียงแคนดอกคูน ศูนย์รวมผ้าไหม ร่วมใจผูกเสี่ยว เที่ยวขอนแก่นนครใหญ่ ไดโนเสาร์
สิรินธรเน่ สุดเท่เหรียญทองมวยโอลิมปิก

หากจะอ้างถึงประวัติของ จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเริ่มก่อตั้งเป็นเมืองมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 อายุเพียงแค่สองร้อยกว่าปีก็คงจะกล่าวไม่ได้ว่าเป็นเมืองเก่า แต่ที่จริงแล้วดินแดนบนที่ราบสูงแห่งนี้มีประวัติศาสตร์ที่ยาวนานมากไม่ว่าจะเป็นทางธรรมชาติ หรือทางอารยธรรม ดังที่มีการค้นพบซากสิ่งมีชีวิตดึกดำบรรพ์อายุนับล้านปี พบชุมชนเมืองโบราณสมัยก่อนประวัติศาสตร์หลายแห่ง ตลอดจนปราสาทขอมสมัยพุทธศตวรรษที่ 18 ด้วยอารยธรรมที่สั่งสมมาตั้งแต่สมัยก่อนประวัติศาสตร์ สิ่งที่พบที่นี่ไม่ว่าจะเป็น วัฒนธรรม ประเพณี โบราณสถานต่างๆ จึงล้วนเป็นส่วนหนึ่งที่สะท้อนให้ทราบความเป็นมาของคนไทยและชาติไทย

ขอนแก่นไม่เพียงจะเป็นศูนย์กลางของภาคอีสานโดยเหตุผลทางภูมิศาสตร์เท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์กลางทางการศึกษาและเทคโนโลยี ด้วยเป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยขอนแก่น ระบบสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ ภายในอำเภอเมืองรถโดยสารประจำทางวิ่งบริการหลายสาย มีที่พักบริการหลายระดับตั้งแต่ห้องพักราคาย่อมเยาว์ ไปจนถึงโรงแรมระดับห้าดาว สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยที่ส่งเสริมศักยภาพทางการท่องเที่ยวด้วย ขอนแก่นมีพื้นที่ประมาณ 10,885 ตารางกิโลเมตร แบ่งการปกครองออกเป็น 20 อำเภอ 5 กิ่งอำเภอ

ได้แก่ อำเภอเมืองขอนแก่น อำเภอบ้านฝาง อำเภอพระยืน อำเภอหนองเรือ อำเภอชุมแพ อำเภอสีชมพู อำเภอน้ำพอง อำเภออุบลรัตน์ อำเภอกระนวน อำเภอบ้านไผ่ อำเภอเปือยน้อย อำเภอพล อำเภอแวงใหญ่ อำเภอแวงน้อย อำเภอหนองสองห้อง อำเภอภูเวียง อำเภอมัญจาคีรี อำเภอชนบท อำเภอเขาสวนกวาง อำเภอภูผาม่าน กิ่งอำเภอซำสูง กิ่งอำเภอโคกโพธิ์ไชย กิ่งอำเภอหนองนาคำ กิ่งอำเภอบ้านแฮด และกิ่งอำเภอโนนศิลา

 สถานที่ท่องเที่ยวทั่วไปของจังหวัดขอนแก่น

แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ

อุทยานแห่งชาติภูเก้า – ภูพานคำ   อุทยานแห่งชาติภูเวียง   อุทยานแห่งชาติภูผาม่านอุทยานแห่งชาติน้ำพอง วนอุทยานน้ำตกบ๋าหลวง  เขื่อนอุบลรัตน์   บึงแก่นนคร  บางแสนสอง   ถ้ำค้างคาว  ผานกเค้า  หมู่บ้านผึ้ง  หมู่บ้านเต่า   หมู่บ้านงูจงอาง  พัทยาสองบึงทุ่งสร้าง วนอุทยานถ้ำผาพวง  ถ้ำผาตาหลอ ถ้ำปู่หลุบ  ถ้ำพระหินลาดจำปา (ถ้ำกวาง) น้ำตกตาดหมอก  น้ำตกตาดฟ้า น้ำตกธารสวรรค์ ฝายหนองหวาย
น้ำตกทับพญาเสือ อุทยานแห่งชาติน้ำพอง

แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์โบราณคดี

พระธาตุขามแก่น   บ้านโนนเมือง   กู่เปือยน้อย (วัดธาตุกู่ทอง)   พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติขอนแก่น 

สิมอีสาน (วัดป่าแสงอรุณ)  เมืองโบราณดงเมืองแอม   กู่ประภาชัย (กู่ศิลาแลง) พระพุทธไสยาสน์  กู่แก้ว

(กู่บ้านดอนช้าง)

แหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

หมู่บ้านผ้าไหมชนบท   มหาวิทยาลัยขอนแก่น   วัดพระบาทภูพานคำ  วัดป่าภูเม็งทอง วัดอุดมคงคาคีรีเขต  หมู่บ้านผ้าฝ้ายเมืองเพีย

งานเทศกาลไหมและประเพณีผูกเสี่ยวและงานกาชาด
ปลายเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม ทุกปีจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคม เป็นเวลา 12 วัน 12 คืน บริเวณสนามกีฬากลางจังหวัด งานเทศกาลไหมและประเพณีผูกเสี่ยวนี้ สืบเนื่องมาจากประชาชนในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีอาชีพรองที่นอกเหนือจากการทำนา คือ การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ทอผ้าต่างๆ ซึ่งทางราชการได้ให้การสนับสนุนจนจังหวัดขอนแก่นเป็นแหล่งผลิตผ้าไหมที่มีชื่อเสียงประกอบกับมีประเพณีการผูกเสี่ยวซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมดั้งเดิมของภาคอีสานที่มุ่งให้คนรุ่นเดียวกันรักใคร่เป็นพี่เป็นน้องช่วยเหลือกัน เรียกว่า คู่เสี่ยวเพื่อมุ่งส่งเสริมอาชีพการทอผ้าไหมและรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีดั้งเดิมไว้ ในงานจะมีขบวนแห่คู่เสี่ยวและพานบายศรีของอำเภอต่างๆ มีพิธีผูกเสี่ยว การประกวดผลิตภัณฑ์พื้นบ้าน งานพาข้าวแลง(การรับประทานอาหารค่ำแบบพื้นเมืองอีสาน) การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน และการออกร้านจำหน่ายผ้าไหมและผลิตภัณฑ์ของที่ระลึกต่างๆ


เทศกาลไหว้พระธาตุขามแก่น
ในวันเพ็ญเดือนหกจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในวันเพ็ญเดือนหก (วันขึ้น 15 ค่ำเดือน 6) ณ วัดเจติยภูมิ เป็นงานเฉลิมฉลองพระธาตุเพื่อให้ประชาชนได้สักการะพระธาตุคู่บ้านคู่เมือง ในงานมีการแสดงศิลปะพื้นบ้าน และการออกร้านจำหน่ายสินค้าต่างๆ


เทศกาลดอกคูนเสียงแคนและถนนข้าวเหนียว
เป็นการจัดงานสงกรานต์ที่มีชื่อเสียงของจังหวัดขอนแก่น ในช่วงเดือนเมษายน ของทุกปี โดยมีการแสดงทางวัฒนธรรมบริเวณบึงแก่นนคร และการเล่นสาดน้ำรวมทั้งกิจกรรมตามสมัยนิยมที่บริเวณถนนศรีจันทร์ หรือถนนข้าวเหนียว กิจกรรมทางวัฒนธรรมประกอบด้วยการทำบุญตักบาตร การสรงน้ำพระ การแสดงนาฏศิลป์พื้นบ้าน ขบวนเกวียนบุปผชาติ การประกวดอาหารอีสาน การแข่งเรือในบึงแก่นนคร การประกวดกลองยาว การแสดงบนเวทีและการออกร้านจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง


จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดหนึ่งที่มีศักยภาพด้านการท่องเที่ยว เนื่องจากเป็น จังหวัดชายแดนสำคัญของ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และเป็นเมืองเก่าที่มีประวัติศาสตร์ความเป็นมานับร้อยปี จึงมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ทั้งด้านประวัติศาสตร์ ธรรมชาติ และศิลปกรรม

กราฟแสดงจำนวนประชากรที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นจำแนกตามสัญชาติในปี พ.ศ. 2551-2553




จากกราฟแสดงจำนวนประชากรที่เข้ามาท่องเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นจำแนกเป็นสัญชาติในปี พ.ศ. 2551- 2553  จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2551 แบ่งเป็นสัญชาติ จำนวนนักท่องเที่ยวไทย มีจำนวน 930,131 คน จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ39,736 คน รวม969,867 คน  จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2552 แบ่งเป็นสัญชาติ  จำนวนนักท่องเที่ยวไทย มีจำนวน955,399  คน จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ42,433  คน รวม997,832คน  จำนวนนักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2553 แบ่งเป็นสัญชาติ    จำนวนนักท่องเที่ยวไทย มีจำนวน 508,454 คน จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ20,848 คน รวม508,454 คน สาเหตุที่นักท่องเที่ยวลดลงในปี พ.ศ. 2553 อย่างเห็นได้ชัด เนื่องจาก ผลกระทบจากเหตุการณ์ทางการเมืองทำให้เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจ
กราฟแสดงค่าเฉลี่ยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2551-2553

จากกราฟแสดงค่าเฉลี่ยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2551-2553ค่าเฉลี่ยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2551 มีจำนวนร้อยละ 39 เปอร์เซ็น หรือคิดเป็นจำนวนคนเท่ากับ 969,867   คน   ค่าเฉลี่ยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2552 มีจำนวนร้อยละ 40 เปอร์เซ็น หรือคิดเป็นจำนวนคนเท่ากับ  997,832 คน  ค่าเฉลี่ยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2553 มีจำนวนร้อยละ 21 เปอร์เซ็น หรือคิดเป็นจำนวนคนเท่ากับ 508,454   คน
 
กราฟแสดงค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/วันของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2551-2553


จากกราฟแสดงค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/วันของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2551-2553จะเห็นได้ว่า ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/วันของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2551 แบ่งเป็นสัญชาติไทย 689.28 บาท คน/วัน ชาวต่างประเทศ 1,125.07 บาท คน/วัน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/วันของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2552 แบ่งเป็นสัญชาติไทย 698.18 บาท คน/วัน ชาวต่างประเทศ1,126.00 บาท คน/วัน  วัน ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/วันของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2553 แบ่งเป็นสัญชาติไทย 697.43  บาท คน/วัน ชาวต่างประเทศ 1,136.47บาท คน/วัน

กราฟแสดงค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/วันของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2551-2553




จากกราฟแสดงค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/วันของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2551-2553โดยรวมทุกสัญชาติจะเห็นได้ว่า ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/วันของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2551 มีจำนวนร้อยละ 33 เปอร์เซ็น ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/วันของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2552 มีจำนวนร้อยละ 34 เปอร์เซ็น  ค่าใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคน/วันของนักท่องเที่ยวที่เข้ามาในจังหวัดขอนแก่นในปี พ.ศ. 2553 มีจำนวนร้อยละ 33 เปอร์เซ็น



สรุป

          กล่าวถึงจังหวัดขอนแก่นซึ่งเป็นเมืองที่น่าอยู่ มีความอุดมสมบูรณ์มีความหลากหลายทางทรัพยากรณ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและมีประชากรจำนวนมากมีระบบการจัดการเมืองที่ดีมีระบบการคมนาคมที่สะดวกเป็นอีกเมืองหนึ่งที่มีความเจริญก้าวหน้าด้านเศรษฐกิจของภาคอีสานและในประเทศและปัจจัยสำคัญที่จังหวัดขอนแก่นมีความเจริญเติบโตด้านเศรษฐกิจคือระบบการท่องเที่ยวในจังหวัด จังหวัดขอนแก่นเป็นจังหวัดที่มีสถานที่ท่องเที่ยวหลากหลาย เช่น แหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ  แหล่งท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์โบราณคดี  และแหล่งท่องเที่ยวทางประเพณีและวัฒนธรรม และมีบริการห้องพักราคาย้อมเยาว์ไปจนถึงที่พักระดับห้าดาว
อ้างอิง


http://khonkaen.nso.go.th/nso/project/searchkey/searchword_result.jsp









2 ความคิดเห็น: